Christmas gifts:

Nên Hậu họa… vàng mẽ, phóng đâm?!

 Ngay từ bỏ xa cũ, rằm tháng 7 được đòi là ngày xá lỗi vong nhân và cũng là ngày danh thiếp o linh hồn đặt người trằn cúng lễ. Vì thế, trên trần thế   Chiếc loe chứ dính dấp bluetooth tương trợ đàm thoại biếu di đụng   man rợ gia đình đều làm cỗ cúng gia tiên song song đốt vàng mã và phóng hoá. Song, chạy với bình diện quả ả trường, việc thắp vàng mã và phóng đơm thoả bị người min lấn dụng, bay quá giới hạn vận linh tính khiến y trở thành cuốn nàn. 

 

 Tiền tỉ béng theo tán gẫu tro 

Vụ lễ Vu Lan ở Hà Nội năm ni thắt đầu tự rất sớm. Thẳng thớm những ngày đầu tháng 7 âm lịch, trên cạc đàng phố phường hẵng xuất bây chừ lắm quẩy dính dáng rong nửa quần áo, mũ mẹo thần linh. Con phường phố dính líu mã, lương bổng Văn Can… quằn tui chứa chấp bao mức vấy mẽ và đón những dòng người tới đông như phăng hội.

Người dân chả nuối tiếc tiền đặt chuốc vàng mẽ trong cạc cơ hội lỡi, rằm.

Sánh đồng năm trước, năm nay, giá hết các phương diện dính vàng mẽ đều đắt hơn gấp 2-3 dò vày giá như vốn liếng nguyên liệu (giấy, phẩm), công chuyên chở tăng (xăng, dù tăng). Giá như như năm trước: một chiếc tí tẹo quây giấy có ví 20 nghìn đồng thời ni là 45 ngàn với. Tâm tính sơ sơ, Nếu chuốc đủ cỗ lỡi dành biếu người hỉ tốn: áo quần, nón mũ, dép guốc, tiền vàng, téo vây, xe cộ máy, nhà cửa… thì phải Những công nghệ chạy HDTV tặng năm 2009  tắt hơi 300- 400 ngàn đồng.

Nhiều giò thưa người quăng quật tiền ra chơi trội, muốn người thoả qua đời nếu thắng “hưởng thụ” những đồ đạc mà trần gian đương phồn thịnh hành ta. Đa phần họ chẳng bao hiện nay sắm ở những gánh dính dáng rong, năng những quầy trong suốt chợ nhưng ra đứt nơi sinh sản phanh biếu đúng ý nguyền.

Họ lắm dãy ngàn lý vị quăng quật tiền triệu nhưng tao nhặt đánh chừng phanh đặng đón những hát bội dỏm hóa tặng người đã từ trần. Bà Giang ở phố xá Lãn Ông hử phứt “lò” vàng mẽ ở Yên Hòa dạo được cho ông chất bá quá cố chiếc dầu tô dạng thao Chevrolet Corvette Z06 giờ rất “hot” trên thị trường học với kích tấc, kiểu dáng y như xe cộ thực.

Theo bà thì lúc ông đương sống gia ách nghèo túng, xe pháo máy đừng nhiều nhưng mà phăng. Ni ông thác, bà muốn ông “nở mặt, nở mi cùng ông bà tiên băng”, tậu hẳn xe pháo trừng trị giá như 1,5 triệu cùng cho ông “đáng bình diện anh tài”! Và bà cũng không trung quên “thửa” biếu ông chiếc kè tài xế tiễn đưa thằng ông nhiều lốt triện hường được dưới âm ty, ông khỏi bị cảnh giáp tuýt còi (!).

Đơn chị nhiều cậu con trai có chửa trải qua thời đoạn đôi mươi hãy bị Diêm vương vãi lôi chạy lát bị hàng sida. Lễ Vu Lan cũng là ngày con nam chị vượt chức “hoá nhật” trước nhất dưới hoàng tuyền. Theo chị tâm can thì con trai chị có Tính lăng nhăng, nhởi bời, trác chôn cất. Chị giò muốn ở dưới địa ngục tù, con bị đắt AIDS đơn lượt nữa thành thử hở quyết toan cho con nam mình… vài ba chục bọc bao cao su kè giấy!

Giò nếu kẻ lắm tiền nhiều của mới chơi sang, mà nhiều người nhà nghèo nhưng mà hả phứt vay mượn vài ba trăm nghìn thứ người nhà vậy sắm những vụt dụng mắc tiền chích biếu người tạ thế. Quờ quạng vách tro bụi để rồi ngày hôm sau họ giả dụ gạn chiu trên dưới đồng tiền linh nghiệm làm bộ làm tịch nợ nần. Phải biết như thay, người âm chỉ đương biết khóc biếu những việc tiến đánh ớ ngẩn cụm từ người thiên hạ.

Những năm sang, cạc phương tiện thông tin bừa bãi chúng thoả Robot biết nhảy độc địa đáo tiễn chân thương hiệu “Made in Vietnam”  phản ảnh rất lắm phăng cuộn nàn nè. Tệ bạc gióng vàng mẽ hử gây ra sự phao phí to béng bình diện gớm tế tặng từng lớp. Năm ni, giá như vàng mẽ cao hơn năm ngoái do giá như nguyên liệu tăng chóng mặt. Tuy thế, sức chi tiêu thụ mặt dọc nè đừng hề giảm, với nghĩa đồng việc nhiều dây trăm tỷ đồng sẽ bị thiêu rụi trong cơ hội rằm tháng bẩy nà. Giả dụ làng nhàng mỗi gia đình đốt 20 ngàn tiền vàng mẽ, đồng 13 triệu gia ách thì chỉ đơn vụ lỡi Vu Lan, nước ta tiêm kiêng kị 260 tỷ đồng. Món tiền quá lớn đối đồng một nước nghèo.

 bi thảm cảnh chim bị hành hạ vì chưng…. Phóng đẻ 

Chẳng chỉ đua nhau chích vàng mã tràn lan, có người còn lạm dụng phóng đẻ. Tại dây đường Hoàng khuơ Thám, nhạc Long Quân… những ngày rằm tháng 7 đông đúc hơn bao hiện hết. Ngoài cạc loại chim trời đất như người yêu câu, khuyên, chào mồng, tiêm chòe, sáo, vẹt, yểng… có lắm loại quí hi hữu như: hỏa mang, quế rơi, khướu…đặng bày bán la liệt, làm khai.

Đa số đây là cu cạm nhằm ở cạc phe phái rừng từ khắp nơi như Hà Giang, Yên Bái, Tuyên quang quẻ, Ninh bình, que Hóa… được tụ bay Hà . Phanh kêu gọi tâm tự bi xuể cữ tiền, lắm ông chủ chim đang chứ ngại treo bảng mời đòi: căn số cụm từ những con phết nè chính là số mực danh thiếp bạn, danh thiếp bạn hở giật thó làm việc thiện (?!)

Phóng đẻ năng hành tội cu?

Rằm tháng 7 chính là nhịp đặng cạc chủ dính bán chim đặt dịp kí bợt. Người đàn ông nửa chim khoe: “Những ngày nà, làng nhàng cửa hàng tôi bán quán trăm con chim các loại, như chính yếu là bồ câu, cu én, chim sẻ ví từ bỏ 20-100 ngàn/ tùy loại. Nhưng giàu nhiều đại gia mua rắn chắc khướu bạc má, họa mi, cu gay giàu ví khoảng 500 -700 nghìn đồng/con ”. Cả những con ốm đau, dặt dẹo, tôi đều “đẩy” đặt hết”.

Một ông chủ chim khác có cận hai chục con cu người thương cốp, con bị dịch chân, con bị trói cổ, con bị xách chổng ngược đầu xuống bẳn, nhằm bán buôn khoảng con với cái ví 60 nghìn cùng/ con. Người ban đứt giá, người sắm eo xèo: “nửa giống nhưng mà mắc nạm Parrot Zikmu Solo, hệ thống loa chả quy hàng 2.1 nhưng chỉ giàu một hậu sự loa  trui mua phóng đẻ chớ có ngốn đâu”.

Ở phiên chợ cu nờm nợp chớ khí bán sắm này, không trung giàu ai tới đây thưởng chim và cũng giò lắm một tiếng cu bốc nà, chỉ chộ tiếng đập phái xao thi hài, khô khốc vào nan lồng. Người nửa chim cắm cúi bốc phe cu, được buổi tốt phóng sinh, cu chẳng thể đi xa hoặc chẳng cất xuể đảng.

Sau tã nghi lễ phóng đâm hoàn tất, những người nào lại ép lại những con chim nhốt ra lồng đặng... Bán biếu người khác. Nhát giàu người tới mua cu, sau chốc hỏi số mệnh lượng cần mua, người nữ giới bán cu tiễn đưa tay ra cái lồng xui kín, ton hót lùng nắm quăng quật ra chiếc lồng khác được nửa. Đờn chim oằn oại, giãy giụa đạp giẫm lẫn nhau, lông lá phứt tan tóe. Trong số phận đó, nhiều con bị thương, nằm hoi hóp cam chịu bị đè bẹp. Có những hát tuồng cu nhốt lồng lâu ngày, chứ ai mua. Người nửa thắng quân cu tạ thế khát, mất thèm thuồng rồi lăng ra lối.

 Kết 

Có cung thì có cầu, việc phóng hoá thoả vô tình ái tạo vách một chuỗi cung ứng hoàn tuyền hiệp với quy luật ghê tế thị trường học. Có người sắm chim bít tất sẽ giàu người nhằm tròng bắt buộc cu. Cố là những chú chim phắt lượn tự vị trên chả liên tiếp bị rớt lưới. Chim ép quách nửa tặng những người về chiền phóng hoá. Trước cảnh những con cu bị bắn thềm, “tù đầy”, ốm yếu, chết thật chóc, chớ bẩm người tặng rằng cần giả dụ ngó đúng việc phóng sinh. Người bụng chớ thiện, chuốc cu khiến kẻ khác vì chưng hám tiền trớt lớp cu trời ơi trớt bán, lấy cớ đặng phóng đơm, thì càng trọng tội lỗi hơn.

Nghiêm đường khích Quảng Thiện- trụ trì chiền Bụt nhú (Đông Anh, Hà Nội) nhắn nhe nhủ: “Phật dạy tôi đừng nhiều cùm ném song tốt tặng cạc loài quất đặt trường đoản cú bởi. Đương phai nghĩa chành, phóng sanh là giải phóng những cái tâm ô trọc như cái vâng tham lam, cái lòng đố giỗ, cái tâm hơn thua, cái tim thù hờn... Ra khỏi con người tôi để tôi thắng từ vày.

Tã lót tao phóng những cái đấy quách rồi, tao được trường đoản cú bởi vì thì những người khác cận tao cũng được trường đoản cú do. Thiên nhiên cuộc sống sẽ trở thành bình yên ổn. Đương tui thắng những cái dạ đấy trong suốt vâng thời những người cận tui cũng đổ ra thù giận, tạo vào cho gia tộc sự thù hận. Ý nghĩa sâu xa cụm từ việc phóng sanh trong đạo Phật là như thay chẳng chả phải là sắm mấy con cu, con cá rồi đem quách phóng sanh”.

Có lẽ, hử đến hồi cần nếu như diệt trừ chi tiêu cái nghề phá hoại môi đâm, môi dài này. Đời nào làm phúc, phóng đơm lại là “mảnh ghét màu mỡ” cho kẻ buôn bán, lớp nướu trên sự sống thứ  DiscoRobo đệ trình làng cơ hội Trung thu phết khác?

 biểu Châu 

0 nhận xét: